Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu: Viết tiếp tương lai từ quá khứ tự hào

Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu: Viết tiếp tương lai từ quá khứ tự hào

Trải qua 50 năm xây dựng và phát triển, đến nay Xí nghiệp Gạch ngói Long Hầu ngày ấy - nay là Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu đã đứng vững trên thương trường, có vị thế nhất định trên thị trường gốm sứ trong cả nước và đang từng bước vươn ra thế giới.

Dây chuyền tự động sản xuất sứ dân dụng của Công ty.

50 năm trước, trên mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, quê hương của tiếng trống năm 30, Xí nghiệp Gạch ngói Long Hầu - cơ sở sản xuất của ngành Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đầu tiên của huyện Tiền Hải được thành lập. 

Ngày đầu mới thành lập, trong điều kiện “từ đất đi lên” với “tranh tre, lán nứa; quật thổ, bồi cơ, đắp móng, xây nền”, nhưng tập thể cán bộ công nhân viên (CBCNV) Xí nghiệp Gạch ngói Long Hầu đã nêu cao tinh thần cách mạng tiến công, vượt mọi gian nan thử thách, hăng say, đồng sức, đồng lòng cùng nhân dân Tiền Hải biến một vùng đất chiêm trũng Long Hầu thành một xí nghiệp quốc doanh đầu tiên của ngành Công nghiệp huyện Tiền Hải. 

Những năm đầu tuy sản lượng ngói lợp và gạch đỏ bằng đất nung của Xí nghiệp còn thấp nhưng đã góp phần quan trọng giải quyết được những khó khăn về vật liệu xây dựng, phục vụ hoàn thiện và nâng cao cơ sở hạ tầng theo chủ trương hợp tác hóa nông nghiệp, nông thôn, xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, đồng thời góp phần tích cực vào công cuộc giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. 

Trong những năm từ 1969 - 1975, mặc dù sản xuất trong điều kiện giặc Mỹ đánh phá ác liệt, nhưng CBCNV Xí nghiệp vẫn kiên cường bám trụ, tranh thủ mọi thời gian để lao động sản xuất, cung cấp hàng triệu viên ngói lợp, hơn 10 triệu viên gạch đỏ phục vụ cho chương trình ngói hóa nông thôn và kịp thời cung cấp vật liệu cho các công trình quốc phòng ven biển, các công trình xây dựng cơ bản của nhà nước và nhân dân các huyện phía Nam tỉnh Thái Bình. Song song với đẩy mạnh sản xuất, đại đội tự vệ của Xí nghiệp nhiều năm được công nhận là đơn vị quyết thắng và được biểu dương tại đại hội quân sự địa phương quân khu 3. 

Vượt qua mọi khó khăn thách thức, giai đoạn năm 1975 - 1985, Xí nghiệp Gạch ngói Long Hầu đã đạt sản lượng mỗi năm hơn 2 triệu viên gạch, ngói đỏ, gạch lát nền xi măng, bảo đảm việc làm cho trên 600 lao động với thu nhập ổn định, hoàn thành tốt nghĩa vụ với ngân sách nhà nước. 

Từ năm 1986 - 1990 là quãng thời gian rất khó khăn, nền kinh tế thị trường đòi hỏi Xí nghiệp phải có những đổi mới sáng tạo, lựa chọn hướng đi phù hợp để tự chịu trách nhiệm với nhà nước, với xã hội và với tập thể người lao động. Cũng thời gian này, mỏ khí đốt thiên nhiên Tiền Hải được đưa vào thử nghiệm và khai thác, Xí nghiệp đã mạnh dạn nghiên cứu sử dụng khí đốt thiên nhiên để sản xuất gạch, ngói đỏ bằng đất nung, mang lại kết quả tốt. Tuy nhiên, với tư duy nhạy bén, dám nghĩ dám làm, những người đứng đầu của Xí nghiệp xác định muốn Xí nghiệp phát triển đi lên một cách bền vững thì phải có những dòng sản phẩm mới, có giá trị kinh tế cao và có khả năng thay thế được sản phẩm ngoại nhập để đáp ứng cho người tiêu dùng. 

Thống nhất trong hành động, lăn lộn “tầm sư học đạo”,  2 công nghệ cơ bản được Xí nghiệp lựa chọn đó là sản phẩm gạch men và sứ vệ sinh (WC) với công nghệ của Viện vật Liệu xây dựng chuyển giao. Được sự đồng ý và ủng hộ của các đồng chí lãnh đạo tỉnh và Bộ Xây dựng, cũng như tập thể CBCNV nhiệt tình hưởng ứng, Xí nghiệp đã hoàn thành dự án đầu tư sản xuất gạch men sứ, sứ vệ sinh, trở thành đơn vị đầu tiên nghiên cứu thành công và đi tiên phong trong việc áp dụng quy trình công nghệ sử dụng khí đốt thiên nhiên tại mỏ khí Tiền Hải vào sản xuất vật liệu xây dựng cao cấp. Đây là sự kiện có ý nghĩa chiến lược vô cùng quan trọng trong sự phát triển chung của ngành Xây dựng và ngành Công nghiệp tỉnh Thái Bình. Từ đây, chính trên địa bàn của Xí nghiệp Gạch ngói Long Hầu, các nhóm nghiên cứu thử nghiệm của các đơn vị như: xi măng trắng, thủy tinh, gốm sứ,... đã trực tiếp học tập, thí nghiệm và thực hành, để từ đó các Xí nghiệp Xi măng trắng, Xí nghiệp Thủy tinh Thái Bình, Xí nghiệp Thủy tinh cách điện thuộc Bộ Công nghiệp nhẹ, nhà máy sứ Tiền Hải, Xí nghiệp Giang Long... đưa khí đốt thiên nhiên vào sản xuất công nghiệp, tạo nên một khu công nghiệp khí mỏ Tiền Hải với gần 40 công ty, nhà máy sôi động và sầm uất như ngày nay. 

Sản phẩm sứ dân dụng của Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu.


Đẩy mạnh và mở rộng sản xuất gạch men và sứ vệ sinh, năm 1988 Xí nghiệp Gạch ngói Long Hầu cùng với hai đối tác là tổ hợp CTA Hoa Kỳ và Viện Nghiên cứu công nghệ quốc gia, liên kết thành lập Xí nghiệp Liên doanh men sứ thủy tinh Thái Bình (là 1 trong 10 doanh nghiệp đầu tiên trong toàn quốc liên doanh có vốn đầu tư nước ngoài) với dự án sản xuất men fritziccol bằng thiết bị và công nghệ Hoa Kỳ phục vụ cho ngành gốm sứ Việt Nam với công suất 1.000 tấn/năm và doanh số 1 triệu đô la Mỹ. 

Năm 1992, Xí nghiệp Gạch ngói Long Hầu được đổi tên thành Xí nghiệp Gạch men sứ Long Hầu, với trên 600 lao động thường xuyên đủ việc làm, thu nhập ổn định, mỗi năm sản xuất và tiêu thụ trên 20 triệu viên gạch men sứ, 260 nghìn sứ vệ sinh các loại có chất lượng cao, giá thành lại rẻ hơn nhiều so với sản phẩm cùng loại nhập từ Trung Quốc. Sản phẩm gạch men sứ và sứ vệ sinh với thương hiệu “Long Hầu” được đánh giá cao và tiêu thụ rộng rãi trên thị trường cả nước. Đặc biệt, tại hội chợ quốc tế hàng công nghiệp Việt Nam năm 1995 tại thành phố Hồ Chí Minh, sản phẩm gạch men sứ và sứ vệ sinh của doanh nghiệp đã đạt huy chương vàng và đến nay, nhiều năm liền sản phẩm của Xí nghiệp được người tiêu dùng bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao. 

Thời kỳ 1995 - 1996, lãnh đạo Xí nghiệp đã có một quyết định lịch sử, đó là lập dự án đầu tư xây dựng dây chuyền sản xuất gạch ốp lát công suất 1,05 triệu m2/năm bằng thiết bị đồng bộ hiện đại và công nghệ tiên tiến của Italia. Cuối năm 1997, dự án đầu tư dây chuyền gạch ốp lát hiện đại giai đoạn 1 được đưa vào vận hành, góp phần nâng tổng công suất gạch ốp lát của cả nước lên 16 triệu m2/năm. Doanh số năm đầu đạt trên 60 tỷ đồng đã góp phần rất lớn vào tổng doanh thu của toàn ngành Xây dựng của tỉnh. Đây là thành quả tuyệt vời, khẳng định tư duy chiến lược sắc bén, ý chí và nghị lực, sự thống nhất trong hành động của cả Xí nghiệp. Với dây chuyển sản xuất hiện đại, tiên tiến này, sản phẩm gạch ốp lát Long Hầu với thương hiệu “Long Hầu Ceramic” đã đạt chất lượng tiêu chuẩn châu Âu, đồng thời đã giành nhiều giải thưởng chất lượng trong nước, quốc tế và được người tiêu dùng đánh giá cao. 

Đến năm 1998, Xí nghiệp Gạch men sứ Long Hầu được đổi tên thành Công ty Gạch men sứ Long Hầu và năm 2000 Công ty tiếp nhận Xí nghiệp sứ Thái Dương - một doanh nghiệp sản xuất sứ dân dụng thuộc Sở Công nghiệp Thái Bình. Thực hiện chủ trương sắp xếp đổi mới các công ty nhà nước của Đảng và Nhà nước, tháng 11/2005 Công ty Gạch men sứ Long Hầu hoàn thành cổ phần hóa, chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần với 100% vốn của người lao động và đi vào sản xuất kinh doanh với 228 cổ đông và gần 200 lao động. 

Sau khi chuyển sang công ty cổ phần, Công ty gặp vô vàn khó khăn chồng chất do quá trình cổ phần hóa kéo dài, tài chính chậm được bàn giao; nhà xưởng, thiết bị cũ rão lạc hậu; nguồn khí đốt thiên nhiên bị sụt giảm đột ngột; tư tưởng người lao động phân tán, dao động; niềm tin của các đối tác đầu vào, nhà phân phối sản phẩm đầu ra bị giảm sút nghiêm trọng. Song được sự quan tâm chỉ đạo và động viên, khích lệ của lãnh đạo tỉnh, của Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp tỉnh, Đảng ủy và Ban lãnh đạo Công ty đã xốc lại và quyết giữ cho được một đơn vị đã một thời rực rỡ trong cả nước cũng như trên trường quốc tế. 

Với phương châm “Tồn tại - ổn định - củng cố và phát triển”, Ban lãnh đạo Công ty đã động viên cán bộ, đảng viên, công nhân viên tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo; nỗ lực khắc phục khó khăn, khai thác hiệu quả các thiết bị, tài sản hiện có, chắt chiu mọi nguồn lực để có thể đầu tư cho những hạng mục thật cần thiết, thiết lập lại các mối quan hệ với các nhà cung cấp đầu vào, từng bước lấy lại niềm tin của các nhà phân phối và người tiêu dùng, đổi mới công tác quản lý, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2008, tranh thủ mọi thời cơ, lựa chọn thời điểm phù hợp để đầu tư phát triển. 

Sau hơn 4 năm, ngày 26/1/2010, Công ty Cổ phần Gạch men sứ Long Hầu chính thức được nhận bàn giao tài chính từ công ty nhà nước,  được toàn quyền chủ động trong mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh. “Đổi mới để duy trì, đầu tư để phát triển”, Công ty đã tiến hành đầu tư trên 15.000m2 nhà xưởng, đầu tư, cải tạo nhiều thiết bị sản xuất sứ vệ sinh; đầu tư thêm 2 dây chuyền sản xuất sứ dân dụng. 

Sau hơn 12 năm chuyển sang mô hình công ty cổ phần, kể từ năm 2005 đến nay, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty có sự tăng trưởng liên tục và vững chắc. Kết quả năm 2017 so với năm đầu cổ phần hóa (2006): doanh thu tăng 18 lần, nộp ngân sách cho nhà nước tăng 134 lần, lợi nhuận tăng 97 lần, sử dụng lao động tăng 2,8 lần, thu nhập bình quân/người/tháng tăng 9,5 lần. 

Những kết quả này khẳng định phương hướng sản xuất, kinh doanh của Công ty là đúng đắn, phù hợp với tình hình thực tế; bước đầu tạo được niềm tin cho người lao động và các cổ đông. Ghi nhận những thành tích đó, nhiều năm liền Công ty được UBND tỉnh và Bộ Xây dựng tặng bằng khen; Đảng bộ Công ty được Tỉnh ủy Thái Bình tặng cờ “Đảng bộ trong sạch, vững mạnh 5 năm liền”; Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Ngoài ra, nhiều năm liền Công đoàn Công ty được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh tặng bằng khen; Đoàn Thanh niên được Tỉnh đoàn tặng bằng khen; Hội Cựu chiến binh được Hội CCB khối doanh nghiệp tỉnh tặng giấy khen và năm 2018 được đề nghị Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng bằng khen. 

Phấn khởi, tự hào với những trưởng thành đã đạt được trong 50 năm qua, tập thể CBCNV Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu càng thấy rõ trọng trách của mình, nguyện chung sức, đồng lòng phát huy truyền thống tốt đẹp, đổi mới, sáng tạo, quyết đưa Công ty tiếp tục phát triển cả về bề rộng và chiều sâu; đưa sản phẩm của Long Hầu với thương hiệu “Vinaloha” và “Lohaco” không chỉ đáp ứng cho thị trường trong nước mà còn từng bước vươn ra thế giới, góp phần khẳng định trí tuệ, sức mạnh Việt Nam. 

Ông Nhâm Thế Vinh, Giám đốc Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu giai đoạn 1977 -  2003


50 năm trước, Xí nghiệp Gạch ngói Long Hầu - một cơ sở sản xuất của ngành Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đầu tiên của huyện Tiền Hải được thành lập. Giai đoạn đầu đi vào hoạt động, hàng năm Xí nghiệp sản xuất được 300.000 viên ngói lợp và 1 triệu viên gạch đỏ bằng đất nung, giải quyết được một phần những khó khăn về vật liệu xây dựng, phục vụ hoàn thiện và nâng cao cơ sở hạ tầng theo chủ trương hợp tác hóa nông nghiệp, nông thôn, xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc. Tôi rất vui mừng vì đến nay, Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu có đội ngũ cán bộ quản lý giàu kinh nghiệm, công nhân viên lành nghề, khéo tay, cần cù, sáng tạo luôn khẳng định mình và phát triển đi lên.

Ông Đỗ Ngọc Lâm, Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu giai đoạn 1982 - 2005


Khi mới thành lập, Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu là một xí nghiệp sản xuất nhỏ với số lượng đảng viên khoảng 15 người. Đội ngũ cán bộ chủ chốt của Công ty là những người có vai trò quan trọng, là cầu nối giữa tổ chức Đảng với người lao động trong đơn vị. Đảng viên có mặt trên mọi cương vị công tác, từ người lãnh đạo cao nhất đến người công nhân trực tiếp sản xuất. Qua nhiều năm, Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu luôn xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt có phẩm chất, năng lực, có trách nhiệm với đơn vị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của từng vị trí công việc. Chính vì vậy, Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu là đơn vị đầu tiên nghiên cứu thành công và đi tiên phong trong việc áp dụng quy trình công nghệ sử dụng khí đốt thiên nhiên tại mỏ khí Tiền Hải vào sản xuất vật liệu xây dựng cao cấp, có ý nghĩa chiến lược vô cùng quan trọng trong sự phát triển chung của ngành Xây dựng và ngành Công nghiệp tỉnh Thái Bình. Tôi rất phấn khởi khi chứng kiến đến nay Đảng bộ Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu đã phát triển với 69 đảng viên luôn giữ được tinh thần đoàn kết, phát huy tốt vai trò tiền phong gương mẫu, lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Công ty qua các thời kỳ.

Ông Bùi Văn Sơn, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc điều hành Công ty Cổ  phần Gốm sứ Long Hầu


Trong 50 năm xây dựng và phát triển, Công ty Cổ  phần Gốm sứ Long Hầu đã được Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành tặng thưởng nhiều danh hiệu thi đua cao quý. Bước sang giai đoạn mới, thời kỳ công nghiệp 4.0, Công ty Cổ  phần Gốm sứ Long Hầu tiếp tục phát huy thành tích, truyền thống 50 năm xây dựng và phát triển, có các giải pháp thực hiện hoàn thành tốt kế hoạch, nhiệm vụ hàng năm. Để đáp ứng yêu cầu đặt ra, Công ty đã có sự chuẩn bị chu đáo về lực lượng cán bộ, công nhân viên, đặc biệt cán bộ trẻ có sự kế thừa được đào tạo bài bản vì thời kỳ công nghiệp 4.0 không cho phép chúng ta cần cù bù thông minh mà dứt khoát phải có trí tuệ. Cái riêng của Long Hầu vẫn là đặc tính trăm người như một cùng nhau đưa Công ty Cổ  phần Gốm sứ Long Hầu vươn tới tầm cao mới - tầm cao thời đại.    

Ông Nguyễn Quốc Phòng, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ  phần Gốm sứ Long Hầu


Được thừa hưởng những kết quả, thành tựu vô cùng to lớn của các thế hệ đi trước, thế hệ trẻ Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu luôn khắc ghi công lao và nguyện một lòng đoàn kết phát triển Công ty. Hiện nay, Công ty đang tiếp tục tích cực thực hiện tái cơ cấu, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, chú trọng công tác an toàn vệ sinh lao động, bảo vệ môi trường, chăm lo cải thiện điều kiện làm việc, đời sống vật chất, tinh thần của người lao động. Người lao động được bảo đảm việc làm, điều kiện lao động, các vướng mắc phát sinh đều được giải quyết kịp thời. Chế độ ăn ca, chế độ bồi dưỡng luôn được đơn vị quan tâm. Cùng với đó các phong trào văn hóa, thể thao luôn được Công ty duy trì và phát triển tốt.

Chị Vũ Thị Oanh, công nhân phân xưởng tạo hình Công ty Cổ phần Gốm  sứ Long Hầu


Nhiều năm qua, Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu đã thực hiện tốt mọi chế độ theo quy định của pháp luật cho công nhân như chế độ thai sản, ốm đau... Công ty luôn tạo điều kiện cho công nhân được học tập nâng cao trình độ chuyên môn, thi đua tìm ra sáng kiến để nâng cao năng suất lao động. Nhờ các chính sách, chế độ tốt đối với người lao động của Công ty mà chúng tôi coi đây là ngôi nhà thứ hai của mình, xác định gắn bó và làm việc lâu dài tại Công ty.